Hướng dẫn phân biệt thạch anh tím thật và giả

Ngày: 19/02/2022 lúc 21:59PM

Do nhu cầu sử dụng trong việc làm trang sức và phong thủy trưng bày cao nên thạch anh tím dễ bị làm giả trên thị trường. Vậy có cách nào để phân biệt thạch anh tím thật và giả không? 

Để phân biệt thạch anh tím thật và giả bạn có thể dựa vào các yếu tố sau:

Độ tinh khiết của viên đá

Thạch anh tím có độ trong cao, tức bên trong viên đá thường không có chứa nhiều tạp chất lớn. Do đó, nếu bạn thấy bên trong viên đá có chứa nhiều tạp chất hoặc các vệt bong bóng rất có thể đó là hàng giả

Thạch anh tím thật thường có chứa một chút tạp chất hoặc vết vân đá

Thạch anh tím thật thường có chứa một chút tạp chất hoặc vết vân đá

Kiểm tra màu sắc

Đá thạch anh tím Amethyst thường có màu tím thuần hoặc tím violet. Một số trường hợp sẽ có một chút sắc đỏ nhưng nhìn chung màu chủ đạo vẫn là tím theo tông màu từ nhạt đến đậm dần. Màu sắc của thạch anh tím là không đồng đều. Có nghĩa là cùng một viên đá nhưng sẽ có chỗ màu đậm và chỗ màu nhạt hơn. Nếu trang sức làm từ đá thạch anh tím của bạn có màu sắc đồng đều hết tất cả các góc, rất có thể đó là đá giả.

Thạch anh tím thật thường có màu sắc không đồng đều

Thạch anh tím thật thường có màu sắc không đồng đều

Kiểm tra trọng lượng riêng

Dùng máy đo trọng lượng riêng đo trọng lượng riêng của thạch anh tím. Nếu trọng lượng riêng của viên đá gần bằng 2,65 thì nhiều khả năng là thạch anh tím thật và ngược lại.

Kiểm tra độ cứng 

Thạch anh tím có độ cứng 7/10 theo thang đo Mohs. Do đó, nó sẽ không bị trầy xước bởi bất kỳ loại đá quý hoặc vật thể nào có độ cứng thấp hơn 7. Để kiểm tra độ thật giả bạn có thể dùng một lưỡi thép (độ cứng 6.5) hoặc mảnh thủy tinh (độ cứng 5.5) rạch lên viên đá. Nếu viên đá thạch anh tím bị trầy xước thì đó là đá giả.

Thạch anh tím thật có độ cứng 7/10 theo thang đo Mohs
Thạch anh tím thật có độ cứng 7/10 theo thang đo Mohs

Kiểm tra tại trung tâm kiểm định đá quý

Đây là cách phân biệt thạch anh tím thật và giả chính xác nhất. Với cách này bạn sẽ mang viên đá thạch anh tím đến các trung tâm kiểm định đá quý uy tín để được kiểm định. Bằng các biện pháp nghiệp vụ phân tích tổ chức giám định sẽ xác định được độ thật giả cho bạn.

Trên đây là các cách phân biệt thạch anh tím thật và giả. Để tránh mua phải thạch anh tím kém chất lượng lời khuyên là bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín, có thể xuất trình giấy kiểm định đá quý khi cần và chế độ bảo hành sau bán rõ ràng.

NGỌC GEMS - ĐÁ QUÝ THIÊN NHIÊN

💬Website: https://ngocgems.com

📍Showroom: 16 Ô Chợ Dừa - 099 630 9999

📍Store: 61 Quốc Tử Giám - 034 701 8888

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: