Đá Tourmaline là gì? Nguồn gốc, đặc tính, công dụng và ý nghĩa

Ngày: 24/10/2022 lúc 10:02AM

Tourmaline là loại đá quý được đánh giá cao và rất có giá trị trong phong thủy. Tuy nhiên do sở hữu quá nhiều màu sắc khác nhau nên loại đá này thường bị nhầm lẫn với Ruby hay Sapphire. Vậy đá Tourmaline là gì? Nguồn gốc và đặc tính tự nhiên của Tourmaline như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Ngọc Gems để biết thêm thông tin bạn nhé.

Đá Tourmaline là gì?

Đá Tourmaline là 1 borosilicate trộn với nhiều kim loại khác nhau như: nhôm (Al), sắt (Fe) hoặc Magie (Mg)...Công thức hóa học là (Ca,K,Na,[])(Al,Fe,Li,Mg,Mn)3(Al,Cr, Fe,V)6(BO3)3(Si,Al,B)6O18(OH,F)4. Tùy thuộc vào loại và lượng kim loại có trong hợp chất mà đá Tourmaline sẽ các màu sắc như: đen, xanh dương, xanh lá cây, nâu, đỏ, hồng, tím và vàng. 

Trong tiếng Sinhala, Tourmaline có tên gốc là Turmali có nghĩa là “đá quý có màu hỗn hợp” hoặc  Turamalin có nghĩa là “món quà nhỏ đến từ Trái Đất”. Chính nguồn gốc tên gọi của loại đá quý này cũng cho thấy được sự đa dạng màu sắc của nó. 

Đá Tourmaline là gì?

Đá Tourmaline là gì?

Lịch sử của đá Tourmaline

Đá Tourmaline được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1500 bởi một nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha. Khi ấy, loại đá này được đặt tên là “đá cầu vồng” do chúng có nhiều màu sắc khác nhau và đặc biệt là có khả năng biến đổi đa dạng dưới ánh sáng mặt trời. Một thời gian sau đó, loại đá này đã nhanh chóng trở nên phổ biến và được yêu thích khắp quốc gia châu Âu.

Đặc tính tự nhiên của đá Tourmaline

Đá Tourmaline có cấu trúc tinh thể hệ tam phương Trigonal. Màu sắc đa dạng bao gồm: xanh, đỏ, vàng, hồng, lam, nâu, đen, dưa hấu (watermelon)...Đá Tourmaline có độ cứng ở mức khá, đạt 7.0 - 7.5/10 theo thang đo Mohs. Tourmaline được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như: Úc, Áo, Brazil, Nga, Pháp, Mỹ…Tại Việt Nam, Tourmaline được tìm thấy và khai thác tại các mỏ đá ở Thanh Hóa và Yên Bái.

Dưới đây là bảng tổng hợp những đặc tính cơ bản của đá Tourmaline:

Đá Tourmaline

Đặc tính

Cấu trúc tinh thể

Trigonal

Màu sắc

Đen, đỏ, xanh, lam, hồng, vàng, nâu, watermelon (dưa hấu)

Độ cứng

7.0 - 7.5

Trọng lượng riêng

2.85 – 3.35

Chiết suất

2.85 – 3.35

Lưỡng chiết suất

0.014 – 0.040

Nơi phân bố

  • Trên thế giới: Úc, Áo, Brazil, Mỹ, Pháp, Nga…

  • Tại Việt Nam: Thanh Hóa, Yên Bái

 

Công dụng chung của đá Tourmaline với sức khỏe

Khác với nhiều loại đá quý, Tourmaline là loại đá có thể tích điện. Đặc biệt, nó có thể tạo ra các ion âm và tia hồng ngoại xa có bước sóng dao động trong khoảng 4 - 14 micromet cực kì có lợi cho sức khỏe của con người. 

Tác dụng của những ion âm

Trong thời đại công nghệ 4.0, mọi thiết bị quanh ta đa phần đều là đồ điện tử mang những nguồn ion dương cực lớn. Các ion dương này có tác động tiêu cực tới sức khỏe của con người. 

Đá Tourmaline có khả năng bắn ra những ion âm, có tác dụng trung hòa ion dương, làm sạch bầu không khí, giúp bầu không khí trở nên trong lành và an toàn hơn.

Tác dụng của tia hồng ngoại xa (bước sóng 4 - 14 micromet)

Tia hồng ngoại xa đóng một vai trò rất quan trọng trong sự sinh trưởng và phát triển của con người. Khi chiếu tới da, nó tạo ra một phản ứng nhiệt vừa phải giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất và khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn được ứng dụng rất rộng rãi trong việc điều trị các bệnh lý như: viêm dạ dày, viêm gan, thận, bàng quang, phòng chống bệnh ung thư ác tính…

Công dụng của đá Tourmaline

Đá Tourmaline mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người sử dụng

Ý nghĩa từng loại đá Tourmaline

Tourmaline là loại đá đa màu sắc. Mỗi một phiên bản màu sắc lại mang đến những công dụng và ý nghĩa khác nhau. Cụ thể:

Loại đá Tourmaline

Ý nghĩa

Đá Tourmaline đen

  • Tên gọi khác: Schorl

  • Bảo vệ người đeo khỏi những năng lượng tiêu cực, chất ô nhiễm từ bên ngoài.

  • Củng cố hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh suy nhược.

Đá Tourmaline xanh lá

  • Tên gọi khác: Verde Lite/Chrome

  • Tác động tới luân xa số 4 - Anahata, giúp chữa lành cho tim, nâng cao hệ miễn dịch,  khơi mở tình yêu thương của con người.

  • Biểu tượng cho năng lượng sống, phát triển và thịnh vượng.

Đá Tourmaline vàng

  • Tăng cường trí tuệ và sự sáng suốt

  • Mang lại may mắn sự thịnh vượng cho người đeo

  • Phù hợp với người làm ăn kinh doanh

Đá Tourmaline hồng

  • Tên gọi khác: Rubellite

  • Mang đến sự thư giãn, thoải mái và loại bỏ căng thẳng.

  • Giúp người đeo vượt qua cảm giác buồn phiền, đau khổ trong quá khứ.

Đá Tourmaline xanh lam

  • Tên gọi khác: Indicatorolite

  • Tác động đến luân xa số 5 - Vishuddha giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến họng, từ đó tăng cường khả năng giao tiếp. 

  • Viên đá tâm linh, giúp người bói toán dự đoán được tương lai.

 

Ý nghĩa các màu sắc của đá Tourmaline

Mỗi loại Tourmaline lại mang một ý nghĩa phong thủy riêng

Đá Tourmaline hợp với mệnh nào?

Đá Tourmaline hợp với mệnh nào là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của những người yêu thích loại đá quý này. Như chúng ta đã biết, Tourmaline được mệnh danh là loại đá đa sắc. Chính vì vậy, loại đá này có thể hợp với rất nhiều mệnh khác nhau tùy thuộc vào màu sắc mà nó mang. 

Loại đá Tourmaline

Hợp mệnh

Đá Tourmaline đen

Thủy, Mộc

Đá Tourmaline xanh lá

Mộc, Hỏa

Đá Tourmaline vàng

Thổ, Kim

Đá Tourmaline xanh dương

Thủy, Mộc

Đá Tourmaline đa sắc

Tất cả các mệnh

 

Đá Tourmaline tự nhiên có giá bao nhiêu?

Tourmaline có mức giá rất đa dạng và phong phú. Tùy thuộc vào màu sắc, trọng lượng, kỹ thuật mài cắt và độ tinh xảo của từng viên đá mà giá thành của chúng sẽ khác nhau. 

Thông thường các sản phẩm:

  • Vòng tay Tourmaline loại 4 - 6mm sẽ có giá dao động trong khoảng 700.000 - 1.500.000đ/sản phẩm.
  • Nhẫn đá Tourmaline bằng vàng sẽ có giá dao động trong khoảng 2.000.000 - 12.000.000đ/sản phẩm tùy thuộc màu sắc đá và trọng lượng của vàng + đá.

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản đá Tourmaline

Đá Tourmaline có độ cứng ở mức khá khoảng 7-7.5 theo thang đo Mohs. Vì thế, để đá không bị trầy xước gây mất thẩm mỹ, khi vận động hoặc làm việc nặng bạn nên tháo trang sức đá Tourmaline ra và cất giữ cẩn thận.

Trong quá trình sử dụng, đá Tourmaline cũng có thể bị bụi bẩn hoặc nhiễm nguồn năng lượng xấu từ môi trường. Do đó, bạn cũng cần phải vệ sinh và tẩy uế cho viên đá này định kỳ. 

- Vệ sinh đá: Vệ sinh đá bằng khăn bông mềm thấm nước sạch hoặc nước vệ sinh đá quý chuyên dụng. Tránh dùng nước tẩy rửa mạnh vì có thể làm mất độ bóng và năng lượng của viên đá.

- Tẩy uế: Ngâm đá Tourmaline trong rượu trắng khoảng 5 phút, tiếp đến vệ sinh lại đá với nước sạch khoảng 15 phút.

Cách bảo quản đá Tourmaline

Bảo quản đá Tourmaline cẩn thận sẽ giúp đá Tourmaline giữ được tính thẩm mỹ và công năng cao nhất

Mua trang sức đá Tourmaline chất lượng ở đâu?

Với màu sắc đa dạng cùng nhiều lợi ích với sức khỏe, phong thủy, đá Tourmaline thường được chế tác thành trang sức đẹp mắt. Tuy nhiên, do nhu cầu cao nên rất nhiều loại trang sức đá Tourmaline bị làm giả. Để đảm bảo sở hữu được mẫu trang sức đá Tourmaline thật, bạn hãy tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín nhé.

Cửa hàng đá quý Ngọc Gems là đơn vị có hơn 30 năm trong lĩnh vực cung cấp vật phẩm phong thủy. Chúng tôi tự tin có thể mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm đá phong thủy nói chung và đá Tourmaline nói riêng đẹp với chất lượng cao.

Ngọc Gems cam kết:

- 100% sản phẩm đá Tourmaline được làm từ đá thật, đá thiên nhiên.

- Sẵn sàng kiểm định đá theo yêu cầu khách hàng

- Chế độ bảo hành tốt nhất

- Giá tốt nhất thị trường

Hy vọng rằng, qua những thông tin Ngọc Gems vừa cung cấp bạn đã biết đá Tourmaline là gì, giá bao nhiêu và cách phân biệt Tourmaline thật giả như thế nào. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu đặt mua các sản phẩm trang sức được làm từ đá quý Tourmaline hãy liên hệ ngay với Ngọc Gems để được tư vấn nhé. 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

💬Website: https://ngocgems.com

📍Showroom: 16 Ô Chợ Dừa - 099 630 9999 

📍Store: 61 Quốc Tử Giám - 034 701 8888

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: