5 “Bí kíp” phân biệt thạch anh vàng thật giả nhanh chóng và chính xác nhất

Ngày: 21/11/2021 lúc 23:41PM

Thạch anh vàng là loại đá quý thuộc họ thạch anh. Do đây loại đá này được ví như là biểu tượng của sự tích cực, tình cảm hạnh phúc, tinh thần minh mẫn, tài lộc, may mắn nên chúng thường được rất nhiều người săn lùng tìm mua. Điều này dẫn đến tình trạng trên thị trường bắt đầu xuất hiện các loại thạch anh giả. Vậy làm thế nào để phân biệt thạch anh vàng thật giả đơn giản mà chính xác nhất. Cùng theo dõi các bí kíp Ngọc Gems sẽ bật mí đến bạn qua bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm: Tác dụng của đá Thạch Anh Vàng trong phong thủy và đời sống

Các loại Citrines khác nhau tồn tại trên thị trường ngày nay

Để phân biệt được thạch anh vàng thật và giả trước tiên bạn cần phải biết có những loại thạch anh nào đang được bày bán trên thị trường hiện nay.

  • Thạch anh vàng tự nhiên: Là loại đá được hình thành trong tự nhiên. Công thức hóa học của loại đá này là SiO2. Do trong thành phần thường lẫn tinh thể sắt nên chúng thường có màu vàng hoặc vàng cam rất đặc trưng. Cũng giống như nhiều loại đá quý khác, thạch anh vàng trong tự nhiên tương đối hiếm.

Phân biệt thạch anh vàng thật và giả

Thạch anh vàng trong tự nhiên tương đối hiếm

  • Thạch anh vàng đã qua xử lý: Là những viên đá thạch anh vàng được tạo ra bằng các xử lý nhiệt thạch anh khói hoặc thạch anh tím để đạt được màu sắc mong muốn.

  • Thạch anh vàng giả:  Chúng thường được tạo ra từ nhiều loại vật liệu khác nhau như thủy tinh nhuộm và không có cùng tính chất, cấu trúc hóa học như citrine tự nhiên.

Cách phân biệt thạch anh vàng thật và giả

Để phân biệt thạch anh vàng thật và giả bạn có thể dựa vào các yếu tố sau:

Kiểm tra màu sắc

Thạch anh vàng có màu sắc tương đối không đồng đều, bên trong viên đá thường có các vết nứt tự nhiên. Nếu bạn thấy viên thạch anh vàng đều màu, bên trong lành lặn không tì vết thì nhiều khả năng đó là đá thạch anh vàng giả.

Phân biệt thạch anh vàng thật và giả

Thạch anh vàng tự nhiên bên trong thường chứa một lượng tạp chất và có các đường vân

Kiểm tra độ trong

Thạch anh vàng tự nhiên đều chứa 1 lượng tạp chất nhất định, các viên không chứa tạp chất thường rất hiếm. Do đó, nếu bạn thấy viên thạch anh nào có độ trong quá mức nhiều khả năng đó là thạch anh giả.

Tìm kiếm bong bóng

Thủy tinh là một trong những vật liệu phổ biến nhất thường được sử dụng để tạo ra thạch anh vàng giả. Thạch anh vàng từ thủy tinh thường có những bong bóng li ti ở bên trong. Nếu bạn quan sát viên đá trên kính lúp hoặc kính hiển vi của tiệm kim hoàn mà thấy những bong bóng này thì đó là thạch anh vàng giả.

Cảm nhận 

Bạn có thể dùng viên đá thạch anh vàng áp vào má. Nếu thấy mát kể cả thời tiết nóng bức thì đó là thạch anh vàng thật. Ngược lại là thạch anh vàng giả.

Kiểm tra độ cứng

Thạch anh vàng có độ cứng 7 trên thang Mohs, cứng hơn thủy tinh. Vì thế, bạn có thể kiểm tra độ thật giả của viên đá bằng cách dùng thủy tinh rạch nhẹ vào đá. Nếu viên đá đó bị xước chứng tỏ là thạch anh vàng giả.

Phân biệt thạch anh vàng thật và giả

Kiểm định là cách phân biệt thạch anh vàng chính xác nhất

Xem thêm: Đá citrine là gì? Nguồn gốc, công dụng và ý nghĩa của Citrine trong phong thủy

Trên đây là 5 cách phân biệt thạch anh vàng thật giả đơn giản mà chính xác. Ngoài những cách này, nếu muốn phân biệt được citrine thật và giả một cách chắc chắn 100% bạn cũng có thể mang viên đá đến các trung tâm kiểm nghiệm đá quý để được xác minh. 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ

NGỌC GEMS - ĐÁ QUÝ THIÊN NHIÊN

  • Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám (Đối diện cổng chính di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám), quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Hotline: 099 630 9999 - 034 701 8888

  • Website: https://www.ngocgems.com/

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: