ĐÁ PERIDOT LÀ GÌ? ĐẶC ĐIỂM, NGUỒN GỐC, CÔNG DỤNG VÀ Ý NGHĨA CỦA PERIDOT

Ngày: 09/08/2021 lúc 23:32PM

Đá Peridot là một loại đá quý có màu lục ánh vàng rất đặc biệt. Loại đá này có trong các đá núi lửa và trong cả thiên thạch rơi xuống Trái Đất. Người La Mã gọi peridot là "emerald hoàng hôn" vì màu lục của chúng không tối vào ban đêm và vẫn thấy được dưới ánh đèn. Trong bài viết này hãy cùng Ngọc Gems tìm hiểu về đá Peridot là gì? Tính chất, đặc điểm cũng như công dụng của viên đá tháng 8 này mang lại nhé.

Đá Peridot là gì?

Đá Peridot là gì?

1. Đá Peridot là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và nơi phân bố của đá Peridot

1.1. Đá Peridot là gì?

Peridot chính là một biến thể có màu lục của khoáng vật olivin và là loại silicat chứa Mg và Fe. Trong đó, hàm lượng Mg lớn hơn Fe. Đá Peridot được hình thành trong tự nhiên bởi Magma trong tinh thể của núi lửa và của thiên thạch rơi xuống Trái Đất. Những viên Peridot thường có màu olive hay vàng xanh (màu lục phớt vàng) nên nhiều khi còn được gọi với cái tên “Ngọc lục bảo chiều tà”.

Đá Peridot

Đá Peridot tại Ngọc Gems

1.2. Nguồn gốc của đá Peridot

Xoay quanh nguồn gốc của đá Peridot thì có hai câu chuyện giải thích về sự hình thành của loại đá quý này.

Câu chuyện 1: Peridot là loại đá quý có nguồn gốc từ đảo Zeberget thuộc Ai Cập cổ đại.

Truyền thuyết cho rằng, Peridot là loại đá phong thủy có nguồn gốc từ đảo Zeberget thuộc Ai Cập cổ đại. Nơi đây là địa bàn sinh sống của rất nhiều loại rắn độc nên việc khai thác đá gặp rất nhiều khó khăn. Giữa lúc đó, đã xuất hiện một vị Pharaon. Pharaon đã dùng sức mạnh của mình để xua đuổi lũ rắn. Từ đó, việc khai thác đá Peridot trở nên dễ dàng hơn và đá Peridot đã trở thành một nghề thủ công tại đây.

Câu chuyện 2: Peridot là giọt nước mắt của nữ thần Pele

Pele là một nữ thần sống trong lòng núi lửa. Nữ thần này đã thu nạp rất nhiều các chàng trai khỏe mạnh để thành người tình của mình. Nhưng khi đã chán ghét, Pele liền dùng nham thạch để thiêu và giết hết họ. Sau đó nàng trở thành người cô đơn. Cũng vì quá cô đơn mà Pele đã khóc. Giọt nước mắt của nàng rơi xuống thấm sâu vào lòng đất hình thành nên đá Peridot. Đá Peridot được đưa ra ngoài qua những đợt phun trào của núi lửa nên người ta thường ví nó như giọt nước mắt của nữ thần Pele.

Nữ thần Pele

Peridot là giọt nước mắt của nữ thần Pele

1.3.  Đặc điểm của đá Peridot

Tính chất hóa học của đá Peridot

  • Tên thường gọi: Peridot

  • Công thức hóa học: (Mg, Fe)2SiO4.

  • Thành phần hóa học: Mg, Fe, Si

  • Màu sắc: màu olive hay vàng xanh

  • Độ cứng Mohs: 6,5 – 7/10

  • Tỷ trọng: 3,2-4,3.

Tính chất vật lý của đá Peridot

Đá Peridot được tìm thấy ở hệ tinh thể trực thoi, hiếm khi ở dạng tinh thể hoàn chỉnh nhưng đôi khi cũng ở dạng tấm hay lăng trụ ngắn. Loại đá này chỉ có màu đặc trưng là xanh olive hay vàng xanh và không có sự đa sắc trong đó.

Đặc điểm quan trọng nhất của Peridot là khúc xạ ánh sáng kép, dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp phân biệt Peridot với những loại đá có màu sắc tương tự.

1.4. Nơi phân bố của đá Peridot

Đá Peridot được tìm thấy và khai thác nhiều nhất ở vùng Biển Đỏ, Miến Điện. Ngoài ra cũng được tìm thấy và khai thác ở Australia, Brazil, Nam Phi, Na Uy, Trung Quốc. Ở Việt Nam, Peridot được khai nhiều ở Hàm Rồng (Gia Lai) và Lâm Đồng.

Peridot được khai thác ở đâu

Nơi phân bố của đá Peridot

>> Xem thêm: LỊCH SỬ CỦA PERIDOT - VIÊN ĐÁ THÁNG 8

>> Xem thêm: Ý NGHĨA CỦA ĐÁ PERIDOT VỚI SỨC KHỎE VÀ PHONG THỦY

2. Công dụng và ý nghĩa của đá Peridot

Peridot là một trong những loại đá quý được nhiều người săn đón trên thị trường bởi những giá trị to lớn mà nó mang lại. Dưới đây là công dụng và ý nghĩa của đá Peridot với sức khỏe và phong thủy.

2.1. Công dụng với sức khỏe của đá Peridot

Với sức khỏe, đá Peridot mang đến các công dụng như:

  • Bài tiết mật: Giải độc túi mật và giải độc gan hiệu quả.

  • Hệ thần kinh: Giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress, đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiền đình.

  • Hệ tim mạch: Cải thiện hệ tim mạch, giúp bạn có một trái tim khỏe. Ngăn ngừa được các bệnh về tim, giúp huyết áp ổn định. Phòng đột quỵ, tai biến.

  • Hệ tiêu hóa: Giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt, mang lại cho chủ nhân một cơ thể khỏe mạnh.

  • Hệ xương khớp: Cải thiện chức năng xương khớp, phòng chống loãng xương ở người già và trẻ em.

  • Các bệnh khác: Peridot cũng được xem là giúp điều trị các bệnh về cảm cúm, bệnh về mắt và cột sống thắt lưng.

Công dụng của đá Peridot

Công dụng của đá Peridot

2.2. Ý nghĩa của đá Peridot trong phong thủy

Bên cạnh những công dụng về sức khỏe, đá Peridot cũng mang nhiều ý nghĩa tích cực  trong phong thủy như:

  • Đem lại cho chủ nhân cảm giác an toàn, xua đi nỗi sợ hãi trong bóng tối.

  • Giúp những người tính nóng nảy, cáu gắt, dễ mất bình tĩnh kiềm chế cảm xúc tốt hơn. Nhờ đó mà các mối quan hệ của chủ nhân viên đá cũng trở nên tốt đẹp, chan hòa, cởi mở và được nhiều người khác yêu quý hơn.

  • Đá Peridot giúp cho trái tim của người sở hữu luôn được tẩy sạch oán hận, đố kỵ và lòng tham. Từ đó, họ trở nên nhân ái, vị tha, yêu đời và vui vẻ hơn trong các mối quan hệ.

  • Peridot được mệnh danh là lá bùa “trừ xui xẻo”, xua đi vận rủi, giúp chủ sở hữu luôn thuận lợi và bình yên.

  • Peridot cũng là loại đá có khả năng hút tài lộc, mang đến cho chủ nhân nhiều may mắn trong kinh doanh.

  • Với những người làm nghệ thuật, Peridot giúp gia tăng khả năng sáng tạo để chủ nhân có thể tạo ra nhiều tác phẩm tốt.

Ý nghĩa của đá Peridot

Ý nghĩa của đá Peridot

4. Đá Peridot hợp với mệnh nào?

Đá Peridot hợp với mệnh nào? Đá Peridot có màu xanh olive và màu vàng xanh. Trong ngũ hành thì màu của đá Peridot phù hợp với mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Màu xanh là bản mệnh của người mệnh Mộc và là màu tương sinh với mệnh Hỏa. Theo đó, hai mệnh này khi đeo Peridot sẽ gặp nhiều may mắn về sức khỏe cũng như tài lộc.

Peridot cũng là viên đá của những người sinh vào tháng 8. Ngoài ra, loại đá này còn mang ý nghĩa ghi dấu về thời gian. Đây là viên đá kỷ niệm 16 năm ngày cưới.

Đá Peridot

Đá Peridot có màu vàng xanh nên hợp với mệnh Mộc và Hỏa

5. Cách phân biệt đá Peridot thật giả

Thị trường có rất nhiều loại đá gần giống với Peridot như: demantoid, zircon, sa-phia vàng, cryzoberin, sinhalite, ophidian (moldavite) gây khó khăn cho việc phân biệt. Bên cạnh đó, đá Peridot cũng rất dễ bị làm giả. Để phân biệt Peridot thật giả, bạn có thể áp dụng hai cách sau:

Cách 1: Dựa vào hiện tượng khúc xạ ánh sáng kép

Đá Peridot có hiện tượng khúc xạ ánh sáng kép và bạn có thể dễ nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu những viên đá nào có cùng màu sắc nhưng không có hiện tượng này thì đó không phải là Peridot hoặc Peridot giả.

Cách 2: Dùng axeton

Cách này thường áp dụng cho trường hợp Peridot bị làm giả bằng nhựa hoặc thủy tinh nhuộm màu. Bạn nhỏ một ít dung dịch axeton lên mẫu đá cần thử. Nếu không có hiện tượng phai màu thì đó là Peridot thật và ngược lại là Peridot giả.

6. Đá Peridot giá bao nhiêu?

Giá đá Peridot rất đa dạng. Tùy thuộc vào hình dáng, trọng lượng, màu sắc của viên đá mà giá mức giá bán Peridot sẽ khác nhau. Với những loại có độ trong cao, màu sắc đẹp thì giá bán sẽ đắt hơn gấp nhiều lần.

7. Các mẫu trang sức đá Peridot đẹp nhất hiện nay

Peridot là loại đá quý có màu sắc đặc biệt. Chính vì vậy, nó thường được ứng dụng để làm trang sức. Một số loại trang sức đẹp từ đá Peridot có thể kể đến như:

7.1. Vòng tay đá Peridot

Vòng tay đá Peridot là biểu tượng của sức khỏe, hưng thịnh. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp trừ tà nên rất thích hợp là bùa hộ mệnh.

Vòng tay đá Peridot

Vòng tay đá Peridot

7.2. Mặt dây chuyền đá Peridot

Mặt dây chuyền đá Peridot có mẫu mã đẹp, hợp thời trang, hợp tuổi, mệnh, mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc cho chủ nhân. Vì thế đây cũng là loại trang sức phong thủy được rất nhiều chị em yêu thích.

Mặt dây chuyền đá Peridot

Mặt dây chuyền đá Peridot

7.3. Nhẫn đá Peridot

Nhẫn đá Peridot là sản phẩm rất được giới doanh nhân thành đạt ưa chuộng. Đặc biệt là nam giới. Món trang sức này không chỉ mang đến sự uy nghiêm mà còn biểu tượng cho sự giàu có. Giá nhẫn đá Peridot phụ thuộc nhiều vào màu sắc và chất lượng của viên đá Peridot gắn trên nhẫn.

Nhẫn đá Peridot

Nhẫn đá Peridot

7.4. Khuyên tai đá Peridot

Khuyên tai đá Peridot là lựa chọn tuyệt vời dành cho nữ giới. Bởi màu sắc của Peridot không quá rực rỡ nhưng vẫn rất bắt mắt và cuốn hút. Thêm nữa, đeo khuyên tai đá Peridot còn giúp nữ giới trở nên chín chắn và mang đẳng cấp khác biệt hơn.

Khuyên tai đá Peridot

Khuyên tai đá Peridot

8. Cách bảo quản đá Peridot

Peridot có độ cứng là 6.5 Mohs – mức trung bình trong thang đo độ cứng. Vì thế, khi cất giữ và bảo quản đá Peridot, bạn nên tránh để đá bị cọ xát hay làm rơi sẽ gây trầy xước và nứt vỡ.

Nếu muốn vệ sinh đá chỉ nên vệ sinh với xà phòng trong nước ấm, và dùng bàn chải lông mềm chà phía sau của viên đá. Không nên rửa đá Peridot bằng máy siêu âm.

>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN BẢO QUẢN VÀ LÀM SẠCH MẶT ĐÁ PERIDOT

>> Xem thêm: CÁCH SỬ DỤNG ĐÁ PERIDOT XANH LÁ CÂY HIỆU QUẢ NHẤT

Trên đây là toàn bộ thông tin về đá Peridot – viên đá tháng 8. Nếu bạn cần biết thêm các thông tin khác liên quan đến loại đá quý này, hãy liên hệ với Ngọc Gems để được tư vấn nhé.

NGỌC GEMS - ĐÁ QUÝ THIÊN NHIÊN

  • Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám (Đối diện cổng chính di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám), quận Đống Đa, Hà Nội.

  • Hotline: 099 630 9999 - 034 701 8888

  • Website: https://www.ngocgems.com/

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: