Hàng loạt trang sức tinh xảo trong mộ cổ thời Minh

Ngày: 21/10/2018 lúc 15:56PM

Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều trâm cài tóc, vòng vàng, bông tai trong lăng mộ của một tỳ thiếp thời Minh tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Các nhàkhảo cổ học mới đây vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra một ngôi mộ của "nữ siêu nhân" thời nhà Minh ở Nam Kinh, Trung Quốc. Điều đặc biệt nữa là ngôi mộ của bà chứa đầy trang sức quý và tất cả được làm từ vàng ròng.

Ngôi mộ có niên đại hơn 500 tuổi. Ngoài vô số báu vật trong mộ, họ phát hiện hai tấm bia. Theo dữ liệu trên bia, bà Mei sinh năm 1430. Khi mới 15 tuổi, bà làm tỳ thiếp của viên quan lớn hơn bà 30 tuổi. Gia đình bố mẹ đẻ của Mei cũng rất giàu. Chồng bà qua đời khi con trai của họ mới 10 tháng tuổi.

Trong ngôi mộ, giới khảo cổ phát hiện ra chiếc hộp chứa đầy vòng vàng, hộp nước hoa, cặp tóc vàng. Nhiều nữ trang trong số đó được khảm đá quý như ngọc bích, hồng ngọc... Những vật dụng này đã tiết lộ địa vị xã hội cao của Lady Mei tại thời điểm cô từ giã cõi đời.

6 viên đá sapphire và 6 viên hồng ngọc nằm trên trâm cài đầu trong lăng mộ, một viên hồng ngọc lớn nằm ở chính giữa.


Trâm cài tóc có chiều dài 12,3 cm và khối lượng 115,4 g. 


Đôi vòng tay quý trong lăng mộ. Đường kính của chúng khoảng 7 cm. Đá sapphire, ngọc lam, hồng ngọc được đính trên vòng.


Đá sapphire và hồng ngọc trên một trâm cài đầu khác. Khối lượng của nó là 148,7 g. Những vật dụng bằng vàng và đá quý cho thấy cuộc sống sung túc của Mei.


Vòng cổ với mặt dây chuyền đính 4 viên sapphire, 5 hồng ngọc và một lam ngọc.

Hai trâm bằng vàng. Theo dữ liệu trên bia, bà Mei sinh năm 1430. 

Đôi bông tai trong mộ cổ. Sau này, người con của Mei làm quan và bà trở thành cố vấn của con. Vua thời đó rất tín nhiệm con trai bà.

Những vật dụng bằng vàng và đá quý cho thấy cuộc sống sung túc của Mei. Nghiên cứu sử sách, các chuyên gia còn biết Lady Mei có một cậu con trai tên là Mu Zong nhưng đã mất khi 10 tháng tuổi - không lâu sau khi chồng bà qua đời.

Từ đó, Lady Mei một mình đứng lên cai quản gia đình, vùng đất cai trị của chồng khi người con cả của bà vẫn còn bé. Lady Mei cũng đã đưa ra nhiều lời khuyên quân sự chiến lược và làm yên lòng những bộ tộc luôn có ý định chống đối.

Với sự điều hành của mình, khi bà qua đời, nhân dân Vân Nam đều tiếc thương và chôn cất ngôi mộ của bà với tấm lòng thành kính.

Các nhà khảo cổ học cho biết, dù ngôi mộ đã có phần xuống cấp do bị nước ngấm nhưng hài cốt của Lady Mei vẫn còn nguyên vẹn. Hiện các chuyên gia tiến hành nghiên cứu sâu hơn về bộ hài cốt của người phụ nữ giàu có này.

Nguyễn Hằng
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: