4 Tiêu chí đánh giá thạch anh tóc đẹp

Ngày: 22/10/2019 lúc 11:22AM

Đá quý là một ngành đặc thù, ngoài quan điểm, góc nhìn của mỗi người. Cái đẹp còn được đánh giá theo những tiêu chí nhất định. Dưới đây là top 4 tiêu chí đánh giá đá thạch anh đẹp bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

1. Tiêu chí về màu sắc

Trong đá quý, màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đánh giá về chất lượng. Để có thể đưa ra đánh giá về màu sắc của đá bằng mắt thường, cần có một số tiêu chuẩn nhất định. 

  • Đầu tiên: Cần phải nhìn tổng quát xem sắc vàng của đá có được đều hay không. Màu sắc phải đều, không quá đậm, không quá nhạt nhòa.
  • Thứ hai: Sự phân bố màu sắc cần phải hài hòa, không quá nhạt cũng không quá đậm và có ít các tạp chất màu đen bị lẫn trong đá.
  • Thứ ba: Tông màu của đá. Chỉ mức độ sáng, tối của màu hoặc đó chính là mức độ hấp thụ ánh sáng của đá quý

2. Tiêu chí về độ tinh khiết của đá

Ngoài màu sắc, độ trong hay là độ tinh khiết cũng vô cùng quan trọng để đánh giá về chất lượng của đá quý. Độ tinh khiết được đánh giá dựa trên số lượng và kích thước tạp chất có trong viên đá và các tì vết bên ngoài của đá sau khi mài cắt.

Sẽ có nhiều cấp độ khác nhau từ trong cho đến rất trong để đánh giá với từng viên đá, cấp độ đó được quy định từ 1A trở lên. Bên trong đá yêu cầu không được có bọt khí, không lẫn tạp chất, tinh khiết như pha lê để có thể nhìn xuyên qua được.

Đó là những tiêu chí được đánh giá bằng mắt thường và nếu đạt được những điều này, viên đá thạch anh tóc vàng đó sẽ được xếp loại tiêu chuẩn 4A. Còn nếu soi dưới kính chuyên dụng để soi đá và không phát hiện ra được tạp chất hay tì vết gì, thì viên đá đó sẽ đạt chuẩn 5A.

Xem thêm: 500+ Mẫu vòng thạch anh phong thủy 5A đẹp

Bảng phân cấp độ tinh khiết của Kim cương

3. Hiệu ứng quang học của tinh thể Rutile

Đối với họ Thạch anh tóc. Những sợi tóc mà chúng ta thấy trong các viên đá thạch anh có tên là tinh thể Rutile. Chúng có khả năng hấp thụ và phản quang ánh sáng mà nó tiếp nhận, để tạo thành hiệu ứng ánh kim quang học trên đá. Và nếu hiệu ứng đó lan tỏa ra càng mạnh khi được ánh sáng soi rọi vào thì chất lượng đá càng cao.

4. Tiêu chí mài cắt của đá

Kiểu mài cắt trong đá quý được chia làm 2 dạng chính là Facet (kiểu mài giác) và Cabochon (Mài tròn).

4.1 Mài Facet 

Trong mài Facet lại chia ra nhiều kiểu mài khác nhau. Tùy hình dạng thô của viên đá mà người chế tác tác quý sẽ lựa chọn kiểu mài phù hợp. Ngoài những kiểu mài thông dụng, ở Ngọc Gems, người thợ chế tác đã sáng tạo ra rất nhiều kiểu cắt đẹp từ đơn giản đến những kiểu mài đòi hỏi kỹ thuật và sự tỉ mỉ cao. Với những kiểu mài cắt như vậy, giá trị viên đá tăng lên rất nhiều.

4.2 Mài Cabochon

Khác với kiểu mài Facet, mài tròn đơn giản hơn. Kiểu mài này thông thương chỉ mang tính chất phân loại chứ không ảnh hưởng đến giá trị của viên đá.

Trên đây là 4 tiêu chí quan trọng để đánh giá đá thạch anh đẹp. Bạn có nhu cầu tìm hiểu về đá quý nói chung và Thạch anh nói riêng vui lòng liên hệ Ngọc Gems để chúng ta có thể chia sẻ sâu hơn nhé. 

----------

Quý khách có nhu cầu đặt mua các sản phẩm đá quý thiên nhiên xin vui lòng liên hệ:

CỬA HÀNG TRANG SỨC VÀ ĐÁ QUÝ THIÊN NHIÊN NGỌC GEMS

🏠 Địa chỉ: 61 Quốc Tử Giám (đối diện cổng chính khu di tích Văn Miếu)

☎️ Hotline/zalo: 099 630 9999

🌐 Website: https://ngocgems.com/

Hoàng Hồng Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: