Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày vía Thần Tài

Ngày: 20/01/2020 lúc 20:51PM

Thần Tài theo tín ngưỡng là vị thần mang tới tài lộc, của cải cho một cá nhân, gia đình, cơ sở kinh doanh. Nhưng thần Tài chính xác là ai và nguồn gốc của việc thờ thần từ đâu thì chưa có câu trả lời chính xác. Hôm nay, NgocGems xin gửi tới quý độc giả những giai thoại phần nào giải đáp bí ẩn trên.  


1. Sự tích Âu Minh – Như Nguyện

Tích cũ Trung Hoa kể rằng, Âu Minh là một lái buôn may mắn, khi đi qua hồ Thành Thảo, Thủy Thần ban cho ông một nô tỳ tên là Như Nguyện. Từ ngày Âu Minh có Như Nguyện trong nhà, chuyện làm ăn, buôn bán của ông ngày càng phát đạt.

Vào một ngày Tết nọ, không biết vì lý do gì mà Âu Minh nổi nóng đánh Như Nguyện. Cô sợ quá chui vào đống rác. Vợ Âu Minh khi bỏ rác thì bỏ luôn đống rác trong đó có Như Nguyện đi.

Kể từ đó, Âu Minh là ăn thua lỗ, sa sút trầm trọng, không lâu sau phá sản.

Người đời cho rằng Như Nguyện chính là hóa thân của Thần Tài. Từ đó, người ta lập bàn thờ phụng thần Tài thường để ở góc nhà, hướng nhìn ra ngoài.

Cũng từ tích này, chi tiết vợ Âu Minh bỏ rác ngày Tết vô tình đuổi thần Tài đi mất, người ta kiêng quét rác đổ ra ngoài trong 3 ngày Tết, tránh đổ cả tài lộc đi.

2. Sự tích mùng 10 tháng Giêng

Tích kể rằng, trong một lần đi chơi, uống rượu say quá, Thần Tài bị rơi xuống trần. Không may, đầu thần va vào đá nên mê mệt không biết gì. Sáng ra tỉnh dậy thì không nhớ mình là ai, quần áo thần tiên đã bị người phàm trộm mất.


Sau đó, ngài phải đi ăn xin do không biết làm việc gì dưới trần.

Có một người bán thịt quay ế ẩm, thấy thần lang thang thì thương lắm, bèn mời vào ăn miễn phí. Thần Tài ăn rất nhiều, đặc biệt là heo quay và vịt quay. Kỳ lạ thay, từ khi Thần vào quán, không biết từ đâu khách khứa kéo tới nườm nượp. Người chủ quán từ đó ngày nào cũng mời Thần vào ăn.

Một thời gian sau, khi đã giàu có, người chủ quán thấy phiền vì Thần chẳng làm được gì, người ngợm hôi hám, khi ăn lại bốc tay trông rất ghê nên đuổi Thần đi.

Quán đối diện xưa đông khách giờ vắng hoe, nên thấy Thần bị đuổi đi bèn vội vàng mời ngài vào dùng bữa. Thần vừa dùng bữa ở quán này, khách hàng từ đâu cũng lại ùn ùn kéo đến rất đông.

Trước sự kỳ lạ này, hàng quán nào cũng tranh nhau mời Thần Tài làm khách.

Người dân thương Thần áo quần cũ kỹ, rách rưới, bèn dẫn ngài đi mua quần áo. Không ngờ, ngài tìm được đúng bộ quần áo thần tiên của mình. Vừa mặc lại đồ tiên, Thần nhớ ra mọi chuyện, vội bay về trời.

Mọi người hết mực trân quý, coi ngày như báu vật nên lập bàn thờ. Tích này giải thích vì sao một số tượng Thần Tài lại được tạc là một người béo tốt lang thang, quần áo rách rưới.

Cũng từ tích này, người ta tin rằng ngày Thần bay về trời là ngày mùng 10 tháng Giêng, nên lấy đây là ngày Vía Thần Tài để cúng tế và mua vàng cầu may.

3. Năm 2020, ngày vía Thần Tài là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào ngày thứ Hai - 3/2/2019 Dương lịch (tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch). Vào ngày này, mọi người, đặc biệt là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài.

Thậm chí, nhiều người còn xếp hàng dài, chen chân nhau đứng chờ vài tiếng đồng hồ mua được vàng vào đúng ngày vía Thần Tài bay về trời để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt một năm. Vàng không chỉ có giá trị thiết thực và khả năng tích trữ cao mà còn mang ý nghĩa phú quý cát tường, tài lộc may mắn cho năm mới.



Vào ngày vía Thần Tài, các cửa hàng vàng thường mở cửa rất sớm. Khách có thể tới mua vàng từ khoảng 6 giờ sáng. Tuy nhiên, do lượng khách đi mua tăng đột biến nên mọi người thường phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ.

Còn nếu không muốn xếp hàng thì khách có thể mua, đặt mua vàng Thần Tài từ sớm.

4. Ngày thần tài nên mua vàng ở đâu?

Để được may mắn khi mua vàng ngày vía Thần Tài, theo lời khuyên của chuyên gia, các nhà đầu tư nên chọn cửa hàng có uy tín, đảm bảo chất lượng.


Ngocgems tự hào là cửa hàng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề. Tại NgocGems quý khách có thể tìm mua bất cứ sản phẩm nào bằng vàng, từ nhẫn vàng, vàng miếng đến dây chuyền vàng, hoa tai vàng. Đặc biệt NgocGems mở cửa xuyên tết để phục vụ quý khách. Để nhận được vàng đúng ngày vía thần tài.

  • Đối với khách ở Hà Nội: Đặt hàng trước mùng 7 hoặc qua NgocGems xem hàng trực tiếp.

  • Đối với khách ở các TP khác: Đặt trước ngày M7 Tết để nhận hàng đúng ngày vía thần tài.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ

Cửa hàng đá quý Ngocgems

🛍️ 61 Quốc Tử Giám (đối diện cổng chính khu di tích Văn Miếu)
☎️ Hotline: 099 630 9999

Dương Minh Ngọc
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

SKU: